Bán mỹ phẩm online KHÔNG RA ĐƠN - Nên làm sao?

Trên thị trường ngày nay, ngày càng nhiều người lựa chọn kinh doanh mỹ phẩm để phát triển sự nghiệp. Thế nhưng đây hoàn toàn là hành trình khó khăn nhất là khi kinh doanh với hình thức online có thể xuất hiện nhiều rủi ro, trong đó nhiều đơn vị kinh doanh gặp phải tình trạng không ra đơn khiến hàng hóa bị tồn động khó thu hồi vốn. Vậy khi bán mỹ phẩm online không ra đơn, bạn nên làm gì để cải thiện? Cùng tham khảo bài viết sau đây để tìm được giải pháp nếu bạn đang gặp phải các vấn đề trên nhé!

Không vòng vo nữa, chúng ta cùng tìm hiểu ngay chiến lược kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả ra đơn tốt được bật mí sau đây nhé!

Bán mỹ phẩm online không ra được đơn hàng thì cần làm gì?

BẬT MÍ giải pháp khi kinh doanh mỹ phẩm online không ra được đơn hàng

1. Tiến hành lập kế hoạch bán mỹ phẩm online đúng khách hàng mục tiêu

Việc xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và chi phí trong việc tiếp thị sản phẩm cũng như lên kế hoạch bán hàng. Bởi chúng ta không thể hướng đến khách hàng tầm trung nhưng lại phát triển sản phẩm cao cấp, hoặc bán những sản phẩm điều trị mụn cho đối tượng khách hàng hướng đến sản phẩm chống lão hóa được. 

Vì vậy, việc xác định rõ đối tượng khách hàng từ trước để phát triển sản phẩm phù hợp là yếu tố quan trọng mà bạn cần chú ý đầu tiên, yếu tố thứ hai là lên kế hoạch để bán mỹ phẩm online đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Nếu bạn là người chưa có kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch thì có thể tham khảo và hoàn chỉnh bản kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm online của mình với công thức thức 5W-1H sau:

  1. What: Sản phẩm kinh doanh của bạn là gì, là mỹ phẩm chăm sóc tóc, dưỡng thể, mỹ phẩm dưỡng da, mỹ phẩm handmade, mỹ phẩm thiên nhiên, mỹ phẩm cao cấp, bình dân hay phổ thông?
  2. Why: Lý do lựa chọn kinh doanh sản phẩm ấy? Tại sao khách hàng nên sử dụng sản phẩm thương hiệu quả bạn? Nó có những đặc điểm nào ấn tượng?
  3. Who: Đối tượng khách hàng của bạn hướng đến là ai, người kinh doanh giàu có, nhân viên văn phòng hay học sinh, sinh viên, độ tuổi, thu nhập ra sao,...
  4. Where: Nên nhập hàng từ đâu, gia công mỹ phẩm để xây dựng thiên hiệu riêng hay kinh doanh sản phẩm, tìm kiếm khách hàng và bán hàng ở đâu? Cách tiếp thị và thu hút khách hàng là gì?
  5. When: Thời gian nhập hàng hoặc thời gian dự kiến ra mắt sản phẩm là khi nào? Khi nào triển khai tiếp thị và bán hàng?
  6.  How: Làm thế nào để bán mỹ phẩm online và tìm kiếm khách hàng?

Ngoài xác định 5W - 1H, bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề sau để kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm online của mình trở nên hoàn hảo hơn, cụ thể là:

Nên có dự đoán trước về ngân sách cần bỏ ra để sản xuất hoặc nhập mỹ phẩm, chi phí tuyển nhân viên, xây dựng các kênh bán hàng, tiếp thị quảng cáo, ngân sách rủi ro cho các vấn đề phát sinh.

Công đoạn xác định mục tiêu khách hàng rất quan trọng vì nó có quyết định trực tiếp đến sản phẩm bạn kinh doanh, số vốn cần bỏ ra và thành công của sản phẩm. Ví dụ như sở thích, thu nhập, nhóm tuổi của khách hàng điều có ảnh hưởng đến sản phẩm bạn lựa chọn phát triển. 

Khi bạn đã kinh doanh nhưng tình hình kinh doanh không khả thi, bạn cần rà soát lại kế hoạch kinh doanh của mình theo những gợi ý trên xem mình đã hướng đến đúng đối tượng phù hợp với sản phẩm mình phát triển chưa. Nếu chưa thì điều hướng lại cho đúng và xây dựng các bước tiếp thị tiếp theo đúng HƯỚNG, đúng KHÁCH HÀNG hơn.

2. Phát triển thêm đa dạng kênh bán mỹ phẩm online

Phần lớn các đơn vị kinh doanh thường bán hàng online chỉ trên 1 kênh duy nhất, điều này sẽ giới hạn khả năng tiếp cận sản phẩm đến người tiêu dùng. Vì vậy, đừng chỉ phụ thuộc vào một kênh bán hàng duy nhất mà hãy đa dạng hóa các nền tảng kinh doanh online của bạn để có thêm nhiều nguồn thu nhập để về hơn, giúp bạn có thể chủ động hơn trong việc xoay vòng vốn để duy trì hoạt động kinh doanh ổn định.

Một số kênh bán mỹ phẩm online hiệu quả hiện nay:

- Zalo, Facebook cá nhân và Fanpage

- Bán hàng thông qua Website

- Bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử: Shopee, Tiki, Lazada

- Bán hàng qua hình thức livestream

- Bán mỹ phẩm online qua Tiktok và Instagram

Bán mỹ phẩm không ra đơn  nên mở rộng đa kênh bán hàng online

Phát triển đa kênh bán mỹ phẩm online là cách có được nhiều đơn hàng hơn 

3. Chú trọng đến công đoạn tư vấn và chăm sóc khách hàng

Khách hàng đến với bạn đầu tiên có thể là do bị thu hút bởi sản phẩm, các quảng cáo tiếp thị về sản phẩm trong các chiến dịch truyền thông của bạn. Thế nhưng quyết định mua sản phẩm hay không có sự ảnh hưởng rất lớn từ công đoạn tư vấn.

Hãy thể hiện sự chuyên nghiệp, tận tâm và nhiệt tình của bạn qua đoạn tư vấn đến khách hàng. Mọi thứ bạn thể hiện khách hàng đều cảm nhận được, hãy thể hiện tốt nhất có thể qua khâu tư vấn để dành được thiện cảm của khách hàng, khiến họ mua hàng và trở thành khách hàng thân thiết của bạn nhé!

4. Triển khai chiến lược truyền thông

Nếu bạn đang kinh doanh mỹ phẩm online nhưng chỉ “quẩn quanh” đăng bài, bình luận vào các hội nhóm mỹ phẩm thì bạn chưa ra được đơn hàng là điều có thể lường trước được.

Để kinh doanh hiệu quả hơn, bạn cần thực hiện các chiến lược quảng cáo để nhiều người biết đến sản phẩm của bạn nhất là khi bạn lựa chọn phát triển thương hiệu mỹ phẩm riêng. Thật tuyệt khi một chương trình khuyến mãi xuất hiện đúng thời điểm, chính sách hấp dẫn, kích thích không chỉ giúp bạn có thêm được nhiều khách hàng mà còn giữ chân được các khách hàng cũ.

Bạn có thể lập kế hoạch khuyến mãi vào những ngày lễ quan trọng như lễ Tình nhân, Black Friday, Giáng sinh, Quốc tế phụ nữ, ngày 20/10, ngày 8/3,... Những chương trình này sẽ giúp thương hiệu của bạn được “lan tỏa” đến nhiều người tiêu dùng hơn, từ đó bán được nhiều đơn cải thiện doanh số hiệu quả.

Đồng thời, bạn cũng có thể nghiên cứu thêm các chương trình, chính sách của đối thủ để học hỏi và cải thiện các chiến lược của mình trở nên ấn tượng, cạnh tranh hơn khi có đủ tiềm lực.

5. Đặc biệt quan tâm đến khách hàng cũ

Việt chú trọng chăm sóc khách hàng cũ hay khách hàng thân thiết sẽ duy trì được “nguồn sống” cho đơn vị kinh doanh bởi họ là những khách hàng thường xuyên quay lịch và ủng hộ sản phẩm của bạn. Nhiều khách hàng còn giới thiệu bạn bè, người thân đến mua sản phẩm giúp bạn mở rộng thêm khách hàng tiềm năng.

Do đó, không chỉ chú trọng đến việc tìm kiếm khách hàng mới, bạn cần có những chuyến trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng cũ, đó có thể là thẻ tích điểm, thẻ thành viên có cấp độ ưu đãi riêng, gửi tặng voucher, mã giảm giá vào dịp sinh nhật của khách hàng,... 

Với 5 giải pháp bán mỹ phẩm online ra đơn hiệu quả và ổn định cho đơn vị kinh doanh được chia sẻ, tin rằng vấn đề của bạn sẽ được giải quyết và ngày càng phát triển vượt bậc trong thời gian tới. Chúc bạn thành công!

Bán mỹ phẩm online KHÔNG RA ĐƠN - Nên làm sao?


CÔNG TY CỔ PHẦN MỸ PHẨM HAZEL COSMETIC