Nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo? Lựa chọn tốt nhất

Nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo hay nên mở shop quần áo hay mỹ phẩm là nỗi đắn đo nan giải của nhiều người khi mới bắt đầu kinh doanh. Vậy đâu là hình thức kinh doanh tốt hơn về tiềm năng và lãi suất hấp dẫn? Nếu bạn đang phân vân thì tham khảo ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời chính xác và đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp nhất!

Lựa chọn nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo là tốt nhất

Nên mở shop mỹ phẩm hay quần áo giữ thị trường hiện nay

Tại sao nên kinh doanh mỹ phẩm?

Thật không khó khi bạn lướt bảng tin trên các nền tảng mạng xã hội và nhìn thấy các bài đăng tin bán mỹ phẩm. Hoặc đơn giản là khi bạn ra đường và để ý thì có rất nhiều cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm với nhiều thương hiệu khác nhau. Có lẽ vì thế mà bạn cảm nhận được rằng mô hình kinh doanh mỹ phẩm đang rất phát triển và thịnh hành hiện nay.

Ưu điểm khi kinh doanh mỹ phẩm

Doanh thu cao do nhu cầu tiêu dùng và sử dụng mỹ phẩm của người tiêu dùng lớn. Ngày nay, không chỉ có phải đẹp mới sử dụng mỹ phẩm mà còn có cả nam giới. Đặc biệt, nguồn hàng kinh doanh mỹ phẩm hiện nay cũng vô cùng đa dạng, bạn có thể nhập hàng từ nhiều nguồn khác nhau như kinh doanh mỹ phẩm hàn quốc, mỹ phẩm nhật bản, kinh doanh mỹ phẩm xách tay, kinh doanh mỹ phẩm thiên nhiên,...

Hình thức kinh doanh mỹ phẩm cũng khá đa dạng, bạn có thể lựa chọn kinh doanh online, mở cửa hàng bán trực tiếp hay kết hợp cả hai loại hình kinh doanh trên.

vì sao nên kinh doanh mỹ phẩm

Cơ hội khi kinh doanh mỹ phẩm

Nhược điểm

Không chỉ có ưu điểm, kinh doanh mỹ phẩm cũng tồn ẩn không ít thách thức, vậy đó là gì?

- Thị trường mỹ phẩm có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt với nhiều đối thủ khác nhau trong và ngoài nước.

- Cần số vốn đầu tư ban đầu khá lớn để thuê mặt bằng, nhập mỹ phẩm, tiếp thị marketing, lương nhân viên. Đây có thể là thách thức lớn cho những đơn vị kinh doanh mỹ phẩm chưa có nhiều tiềm lực về kinh tế.

- Nhu cầu sử dụng mỹ phẩm có sự thay đổi nhanh chóng, bạn cần cập nhật liên tục các sản phẩm mới, sản phẩm xu hướng để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ khách hàng.

Những yếu tố cần chuẩn bị khi kinh doanh mỹ phẩm 

Để có thể kinh doanh mỹ phẩm thành công, có được lợi nhuận và đi đúng kế hoạch kinh doanh xây dựng, bạn cần có sự chuẩn bị hoàn chỉnh cho từng công đoạn. Sau đây là những yếu tố bạn cần quan tâm khi kinh doanh mỹ phẩm:

Lập bảng kế hoạch kinh doanh thật chi tiết

Hãy chắc chắn rằng bạn đã kiểm soát được tất tần tật những công việc cần phải thực hiện khi bắt tay vào kinh doanh mỹ phẩm. Kế hoạch kinh doanh sẽ giúp đơn vị kinh doanh quản lý được tài chính doanh nghiệp, đưa ra được các chiến lược, dự báo về chi phí, tính toán lợi nhuận góp phần quản lý tài chính một cách hiệu quả.

Phân tích thị trường để đánh giá tiềm năng, lợi nhuận

Khi quyết định kinh doanh mỹ phẩm, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về thị trường mỹ phẩm để nắm được sở thích cũng như xu hướng tiêu dùng của khách hàng. Việc này giúp bạn tìm được sản phẩm phù hợp để cung cấp đến người tiêu dùng khi kinh doanh.

Tìm kiếm nguồn nhập mỹ phẩm chất lượng

Nguồn cung cấp mỹ phẩm cho cửa hàng mỹ phẩm của bạn là một dấu chấm hỏi mà bạn buộc phải trả lời. Tùy vào sản phẩm bạn muốn phát triển mà sẽ có cách tìm kiếm nguồn hàng khác nhau. 

Nguồn hàng sẽ có sự tác động không nhỏ đến mô hình, sự vận hành kinh doanh của cửa hàng. Tìm kiếm được nguồn hàng chất lượng, có giá thành phù hợp, số lượng đảm bảo sẽ giúp nâng cao uy tín cho thương hiệu và lợi nhuận hàng tháng.

Phát triển sản phẩm phù hợp xu hướng

Điều quan trọng khi bạn kinh doanh mỹ phẩm là lựa chọn được sản phẩm phát triển vừa chất lượng lại vừa phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Muốn thế bạn phải dành thời gian để nghiên cứu về thương hiệu, sản phẩm bắt trend, đón đầu xu hướng tiêu dùng để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng hơn.

Dự trù chi phí và chuẩn bị vốn đầu tư

Khi đã hoàn thiện xong các công đoạn kể trên, bạn cần tính toán, hệ thống lại và chi phí đầu tư để dự trù. Đồng thời cần hoàn thiện chi phí quản lý và kế hoạch tài chính để đảm bảo kinh doanh thu về lợi nhuận ổn định.

Lựa chọn mặt bằng, thiết kế và thi công cửa hàng

Nếu bạn lựa chọn kinh doanh mỹ phẩm tại cửa hàng thì bạn cần thực hiện thêm công đoạn lựa chọn mặt bằng, thiết kế và thi công cửa hàng. Khi đã chuẩn bị xong các bước kể trên, bạn sẽ tiến hành lựa chọn mặt bằng, thương lượng giá cả, thuê và thi công thiết kế.

Phong cách thiết kế cửa hàng mỹ phẩm phải phù hợp với định hướng kinh doanh của bạn như nhóm khách hàng mục tiêu, phân khúc của sản phẩm,... để có thể đảm bảo được sự đồng bộ.

Thiết kế của cửa hàng cần có sự đảm bảo về tính thẩm mỹ, bố trí thiết bị nội thất ấn tượng để tạo nên điểm nhấn tăng sự cạnh tranh so với đối thủ.

Vì sao nên kinh doanh quần áo?

Nếu so sánh lượng khách hàng mua sắm offline giữa kinh doanh mỹ phẩm và kinh doanh quần áo thì ta thấy khách hàng có xu hướng đến trực tiếp của hàng để mua quần áo nhiều hơn so với mỹ phẩm. Lý do là vì khách hàng mua quần áo có thiên hướng muốn chọn và thử trang phục trực tiếp để mua được quần áo phù hợp.

Lý do nên kinh doanh quần áo

Lý do nên kinh doanh quần áo

Thế nhưng, để có được kết quả kinh doanh quần áo như kỳ vọng, bạn cần phát triển đồng thời hai hình thức là offline và online mới có thể đưa thương hiệu tới gần hơn với người tiêu dùng.

Xét về lượng khách hàng tiềm năng, cửa hàng quần áo có phần nhỉnh hơn cửa hàng mỹ phẩm bởi bất kỳ ai cũng có nhu cầu mua sắm thêm quần áo để xây dựng thương hiệu cá nhân, vui chơi, làm việc, sinh hoạt,... Dù đang ở độ tuổi nào đi nữa thì mỗi năm ít nhất khách hàng sẽ mua quần áo 1 - 2 lần. 

Theo tìm hiểu và thống kế, số lần mua quần áo tăng từ 3 - 5 lần so với những khách hàng có độ tuổi từ 16 - 45.

Những cơ hội mở ra khi kinh doanh quần áo

- Ngành thời trang luôn luôn thay đổi và có sự tăng trưởng nhanh chóng, thị hiếu của người tiêu dùng cũng có sự thay đổi phong phú nên người kinh doanh dễ dàng thành công nếu biết cách đón đầu xu hướng thời trang.

- Nguồn hàng phong phú, mẫu mã đa dạng và có nhiều đối tượng khách hàng với các độ tuổi khác nhau.

- Khách hàng tiềm năng rộng mở, bạn có thể phục vụ khách hàng từ trẻ em, người cao tuổi, nam giới, nữ giới,...

- Có nhiều tiềm năng phát triển và thu về nguồn lợi nhuận ngất ngưởng.

Thách thức của việc kinh doanh mỹ phẩm

Trước những cơ hội phát triển vô cùng rộng mở, kinh doanh quần áo cũng có thách thức lớn mà bạn cần phải đối mặt, đó là:

- Thị trường cạnh tranh gay gắt không thua kém gì so với mỹ phẩm.

- Dễ bị tác động bởi thị trường kinh tế thế giới do quần áo cũng là ngành hàng chịu ảnh hưởng từ nền kinh tế chung khi chi tiêu của người dân bị giảm bớt.

- Xu hướng thời trang nhanh phát triển và cũng nhanh thay đổi khiến hàng hóa dễ bị tồn kho do không chạy kịp xu hướng mới.

- Cần có chiến lược marketing bài bản, chuyên nghiệp để quảng bá và tiếp thị thương hiệu hiệu quả, thu hút khách hàng và liên tục cập nhật thay đổi mang tính thời điểm.

Nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo?

Mỗi lĩnh vực kinh doanh đều có những ưu, nhược điểm, cơ hội phát triển và thách thức riêng. Đều là những xu hướng nổi bật và phát triển mạnh mẽ trong những năm trở lại đây, để đặt lên bàn cân nên kinh doanh lĩnh vực nào là đều không hề khó khăn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn kinh doanh hình thức nào khi xem xét các yếu tố sau:

- Một, giữa quần áo và mỹ phẩm thì bạn có kinh nghiệm trong lĩnh vực nào nhiều hơn?

- Hai, bạn có sở thích cá nhân là gì? Quần áo hay mỹ phẩm.

- Ba, bạn muốn hướng đến khách hàng mục tiêu là ai?

- Bốn, bạn đã tìm được nguồn hàng kinh doanh nào rồi, mỹ phẩm hay quần áo?

- Nguồn vốn kinh doanh của bạn là bao nhiêu?

- Tình hình của thị trường hiện nay như thế nào?

Khi bạn đã có được câu trả lời cho những vấn đề trên, bạn sẽ biết được mình phù hợp với lĩnh vực kinh doanh nào hơn. Từ đó xác lập chiến lược và xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

Hành trình kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo chưa bao giờ là điều dễ dàng, do đó bạn cần chuẩn bị đầy đủ kiến thức, chuyên môn về thị trường, lĩnh vực kinh doanh, marketing, chất lượng sản phẩm,... để vận hành kinh doanh phù hợp, hiệu quả và phát triển như mong muốn.

Trên đây là tất tần tật những phân tích chi tiết về thắc mắc nên kinh doanh mỹ phẩm và quần áo cho khách hàng hiểu rõ hơn về cơ hội và thách thức của mỗi hình thức kinh doanh. Từ đó, xác định được lĩnh vực kinh doanh nào phù hợp hơn và phát triển đúng hướng giúp hoạt động kinh doanh thăng hoa.

Nên kinh doanh mỹ phẩm hay quần áo? Lựa chọn tốt nhất


CÔNG TY CỔ PHẦN MỸ PHẨM HAZEL COSMETIC